“Trong ngành bảo hiểm, niềm tin không chỉ là yếu tố quan trọng mà còn là chìa khóa quyết định sự thành công. Làm sao để chuyên viên tư vấn có thể xây dựng niềm tin bền vững với khách hàng? Câu trả lời chính là chữ ‘Tâm’ – sự minh bạch, trách nhiệm và tận tụy”, bà Bùi Thị Ngọc Dung – Trưởng phòng Kinh doanh cấp cao tại AIA Việt Nam cho biết.
Đây là nội dung được bà Dung chia sẻ trong talkshow “Thành công từ thành Tâm” do CafeBiz cùng AIA thực hiện, phát sóng hôm 14/3. Trong bối cảnh ngành bảo hiểm nhân thọ cần nhiều thay đổi hơn, chương trình có sự tham gia của hai khách mời là bà Bùi Thị Ngọc Dung – Trưởng phòng Kinh doanh cấp cao tại AIA Việt Nam và luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng – Thành viên Công ty Luật Minhlawyers.
Trong 40 phút phát sóng, hai khách mời không chỉ cung cấp thông tin về sự điều chỉnh của Luật Kinh doanh bảo hiểm mà còn chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng niềm tin giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng.

Xây dựng nội lực để ứng phó với thử thách
Để duy trì niềm tin của khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm không chỉ cần minh bạch mà còn phải nâng cao nội lực để thích ứng với thay đổi của Luật Kinh doanh bảo hiểm.
“Luật mới về kinh doanh bảo hiểm không chỉ điều chỉnh cách thức vận hành của ngành mà còn là một bước tiến giúp lấy lại niềm tin của khách hàng”, luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng nhận định.
Dẫn chứng về sự thay đổi của Luật Kinh doanh bảo hiểm, bà Phượng cho biết, luật mới nhấn mạnh doanh nghiệp bảo hiểm giải thích rõ ràng, đầy đủ quyền lợi, điều khoản loại trừ và nghĩa vụ của khách hàng, hạn chế tình trạng khách hàng mua khi chưa hiểu rõ hợp đồng.
Một điểm quan trọng khác là doanh nghiệp phải cung cấp bằng chứng đã tư vấn đầy đủ, có thể qua ghi âm, ghi hình hoặc văn bản xác nhận. Ngoài ra, thời gian cân nhắc 21 ngày sau khi ký hợp đồng cho phép khách hàng xem xét kỹ hợp đồng.
“Những yêu cầu này giúp ngành bảo hiểm minh bạch hơn, từ đó, xây dựng lòng tin của khách hàng”, bà Phượng nói.

Đồng quan điểm, theo bà Dung, những yêu cầu của luật không phải là rào cản, mà là cơ hội để ngành bảo hiểm vận hành minh bạch hơn. Nếu không trang bị đủ kiến thức và tinh thần trách nhiệm, chuyên viên tư vấn sẽ tự đẩy mình ra khỏi cuộc chơi.
Để thích ứng được với sự thay đổi về môi trường kinh doanh và đáp ứng những nhu cầu của khách hàng, đại diện AIA đánh giá, nội lực của chuyên viên tư vấn chính là yếu tố quyết định sự bền vững của nghề nghiệp.
Bảo hiểm nhân thọ lấy lại niềm tin với khách hàng bằng cách nào?
Bên cạnh việc điều chỉnh theo luật mới, ngành bảo hiểm cũng cần những giải pháp thiết thực để lấy lại niềm tin từ khách hàng trong đó có đội ngũ tư vấn. Để một chuyên viên tư vấn bảo hiểm xây dựng nội lực vững vàng, bà Dung cho biết, điều quan trọng nhất là không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức để tư vấn chính xác, rõ ràng, giúp khách hàng hiểu đúng về bảo hiểm nhân thọ.
“Tư vấn bảo hiểm không chỉ là bán một sản phẩm tài chính, mà là mang đến giải pháp bảo vệ tài chính lâu dài cho khách hàng. Vì vậy, người tư vấn phải giữ vững giá trị cốt lõi nhưng không cố chấp, sẵn sàng thay đổi để thích ứng với thị trường và phục vụ khách hàng tốt hơn”, bà Dung chia sẻ.

Một hợp đồng bảo hiểm không chỉ là những con số hay điều khoản trên giấy tờ, mà còn là lời hứa về sự bảo vệ dài lâu. Một chuyên viên tư vấn tận tâm không chỉ giúp khách hàng hiểu về sản phẩm mà còn đồng hành cùng họ trong những thời khắc quan trọng của cuộc đời. Ngoài ra, bà Dung cũng nhấn mạnh việc tuyển dụng và đào tạo đội ngũ chuyên viên tư vấn có chất lượng, không chạy theo số lượng mà bỏ qua giá trị thực sự của nghề.
Không chỉ ở phía chuyên viên tư vấn, hiện tại, AIA Việt Nam đã triển khai chiến lược “Đại lý ngoại hạng 3.0”. Chiến lược này không chỉ tập trung nâng cao chất lượng tư vấn mà còn thay đổi cách tiếp cận khách hàng: minh bạch hơn, chuyên nghiệp hơn và cá nhân hóa giải pháp bảo hiểm theo từng nhu cầu cụ thể. Đây là bước tiến nhằm xây dựng niềm tin vững chắc giữa chuyên viên tư vấn và khách hàng.
Trước đây, một số tư vấn viên có xu hướng định hướng sản phẩm bảo hiểm như một công cụ tài chính hoặc tiết kiệm, nhằm thuyết phục khách hàng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cách tiếp cận này chưa thực sự phản ánh đúng bản chất của bảo hiểm nhân thọ.
“Bảo hiểm không chỉ là một sản phẩm tài chính, mà là sự bảo vệ và cam kết lâu dài. Khi tư vấn viên làm nghề bằng chữ ‘Tâm’, niềm tin của khách hàng sẽ không chỉ được khôi phục, mà còn ngày càng bền vững hơn”, bà Dung cho biết thêm.
Luật sư Phượng bổ sung, luật mới giúp bảo vệ quyền lợi khách hàng, nhưng quan trọng hơn vẫn là con người thực hiện nó. Khi chuyên viên tư vấn bảo hiểm làm đúng trách nhiệm của mình, sự minh bạch và chuyên nghiệp sẽ giúp họ tạo dựng niềm tin lâu dài với khách hàng.
https://cafebiz.vn/nghe-bao-hiem-thanh-cong-den-tu-chu-tam-176250315075534767.chn